Thương Mại Điện Tử

  • Thứ tư, 10:38 Ngày 04/07/2018.
  • Thương Mại Điện Tử
  • Hiểu một cách đơn giản là: Bạn có 1 món đồ nào đó mà bạn muốn bán nó, bạn lên mạng đăng bán và có người mua, tiền được chuyển online cho bạn, và bạn ship qua cho người kia. 

    Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-commerce, e-comm hay EC, là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính, điện thoại, tablet hoặc bất cứ thiết bị nào có kết nối mạng. Thương mại điện tử dựa trên một số công nghệ như chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Internet, quá trình giao dịch trực tuyến, trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), các hệ thống quản lý hàng tồn kho, và các hệ thống tự động thu thập dữ liệu. Thương mại điện tử hiện đại thường sử dụng mạng World Wide Web (Website) là một điểm ít nhất phải có trong chu trình giao dịch, mặc dù nó có thể bao gồm một phạm vi lớn hơn về mặt công nghệ như email, các thiết bị di động cũng như điện thoại.

    Thương mại điện tử thông thường được xem ở các khía cạnh của kinh doanh điện tử (e-business). Nó cũng bao gồm việc trao đổi dữ liệu tạo điều kiện thuận lợi cho các nguồn tài chính và các khía cạnh thanh toán của việc giao dịch kinh doanh.

    Hiểu một cách đơn giản là: Bạn có 1 món đồ nào đó mà bạn muốn bán nó, bạn lên mạng đăng bán và có người mua, tiền được chuyển online cho bạn, và bạn ship qua cho người kia. Vậy là xong, Thương Mại Điện Tử đã được hình thành.

    Nhưng để triển khai hệ thống Thương Mại Điện Tử không hề đơn giản. Và nếu bạn nghĩ nó đơn giản thì 100% bạn sẽ thất bại. Và chính vì lý do này, TMĐT được nói khắp nơi trên mạng, người người TMĐT, nhà nhà TMĐT, nhưng chỉ là cò con, buôn bán lẻ. Còn những hệ thống TMĐT thực sự nghiêm túc và thành công gần như rất hiếm.

    Bạn làm một website (hoặc thuê làm) và đưa nó lên mạng và nghĩ rằng đó là TMĐT thì bạn đúng. Nhưng mà ĐÚNG là sắp tiêu rồi.

    Hiện tại ở Việt Nam, những người có khả năng tư vấn về TMĐT rất hiếm, vì sao? Vì để tư vấn về TMĐT bạn cần phải có 1 kiến thức vô cùng lớn: Thiết kế website, Quản lý nhân sự theo thướng IT hóa, quản lý chuổi cung ứng, quy trình hoạt động của một sản phẩm, hệ thống quảng cáo online, hệ thống marketing online, hệ thống bảo mật, quản lý dữ liệu lớn, nghiên cứu thị trường, kinh nghiệm làm việc với các đối tác, kinh nghiệm thiết kế hệ thống lớn, .... và 1 tỷ kiến thức nhỏ lẻ kèm theo khác. Và với mỗi kiến thức này, bạn phải nắm khá rõ và có kiến thức sâu rộng về nó, chứ không đơn giản chỉ là biết qua, nghe qua, hay nghe nói tới.

    TMĐT là không mơ mộng, nó là một chiến trường đầy máu và tiền của công sức. Một khi bạn chấp nhận đầu tư vào TMĐT bạn phải dấn thân và thực sự nghiệm túc về nó. Nếu không bạn sẽ trả giá đắc.

    Bài Viết Khác ...

    • Thương Mại Điện Tử - TMĐT, Thương Mại Điện Tử, Commerce, e-Commerce
    • Thương Mại Điện Tử

      Hiểu một cách đơn giản là: Bạn có 1 món đồ nào đó mà bạn muốn bán nó, bạn lên mạng đăng bán và có người mua, tiền được chuyển online cho bạn, và bạn ship qua cho người kia. 

      xem chi tiết

    Thương Mại Điện Tử

    Hiểu một cách đơn giản là: Bạn có 1 món đồ nào đó mà bạn muốn bán nó, bạn lên mạng đăng bán và có người mua, tiền được chuyển online cho bạn, và bạn ship qua cho người kia.